16:53 ICT Thứ hai, 28/05/2018

Chiến Lược Marketing

Nhìn lại chiến dịch PR “Những cuốn sách đổi” của Trung Nguyên (Phần 2)

Thứ ba - 30/06/2015 10:56
Hoàng Danh Dũng - Phần 2 này chúng ta sẽ bàn luận : Điều gì khiến khách hàng nói về Thương hiệu Trung Nguyên , câu chuyện đó sẽ dính chặt vào tâm trí khách hàng bao lâu và như thế nào ?  

Mỗi ngày công chung khách hàng có nhu cầu nói về bạn, vấn đề là bạn tạo ra câu chuyện đó như thế nào bạn sử dụng những câu cụ đó như thế nào. Bạn sử dụng công cụ nào để nói và bạn kích hoạt người khác nói về bạn như thế nào
Không  có đề tài ,không có câu chuyện chẳng ai truyền miệng. Những đề tài hay những câu chyện đọc đáo đời thường.Những đề tài ko vĩ mô hàn lâm đao to búa lớn, Chỉ là 1 hành động nhỏ Ngay sau khi nhận đc sách có thể chụp ảnh tự sướng post lên facebook. Hay hoành tráng hơn với đêm hội "Sáng tạo vì khát vọng Việt " trong chuỗi những buổi tọa đàm "một cuốn sách hay thay đổi đời người"
Có câu chuyện hay, cần tìm ra công cụ để khách hàng dễ dàng chia sẻ câu cuyện. Sách chính là một công cụ xuyên suốt chiến dịch mà bất cứ lúc nào khi nó xuất hiện, câu chuyện cũng có thể được truyền tải một lần nữa . Các bảng biển , billboard , baner cũng tạo nên cơ hội chia sẻ của cộng đồng khi phủ rộng một cách nhanh chóng
Chia sẻ thông tin ngay trên trang thông tin, của công ty là cách tạo thông tin cho khách hàng dễ dàng chia sẻ.

 
Trung Nguyên sẽ khắc sâu trong tâm trí khách hàng như thế nào,liệu sự gắn kết đó sẽ còn dính chặt đến lúc nào
Sau đây là 6 nguyên lí căn bản mà Trung Nguyên sử dụng để những ý tưởng những câu chuyện làm người ta nhớ và muốn chia sẻ . 
SUCCESS
1. Simple (Đơn giản)  : Vấn đề không phải là nói ngắn hay nói dài . Vấn đề là phải đơn giản và sâu sắc . Để có những ý tưởng ngắn gọn dễ nhớ hãy sử dụng câu nói dễ nhớ nhiều ý nghĩa như “ Những cuốn sách đổi đời bên những tách café đổi đời”
Để dễ hiểu Trung Nguyên đã dùng thủ pháp liên tưởng đến sự đổi đời và sáng tạo bên những tách café.
Đơn giản là thế ,sau đó bạn có thể giải thích vì sao như vậy ,qua cách event tặng sách rõ ràng. Kết hợp nhiều kênh truyền thông khác nhau..
2. Bất ngờ (Unexpected) :
Đó là sự bất ngờ được tặng sách, bất ngờ được trao tặng những giá trị. Bất ngờ được gặp những mẫu người mơ ước, những doanh nhân thành đạt ,những con người thành công Giúp đối tượng quan tâm đến câu chuyện, đồng thời giúp họ quan tâm đến câu chuyện đó.
Đó là những nhân vật mà nhiều người trong giới trẻ sẽ quan tâm,họ sẽ ngạc nhiên khi được gặp và trao đổi trực tiếp với thần tượng của họ. Cái cách trao tặng cũng rất bất ngờ ,chỉ cần thích và 1 chút quan tâm bạn sẽ được tặng ngay sách-một điều chưa xảy ra trước đây. Ngạc nhiên sẽ gây cho bạn chú ý,lí thú sẽ khiến bạn quan tâm theo dõi .Để gây chú ý bạn phải phá vỡ những cách thức mà não chúng ta dự đoán trước. Nói cách khác khi não chúng ta biết trước những gì sẽ xảy ra, não chúng ta sẽ không chú ý .Các thương hiệu muốn được nhớ phải phá vỡ những điều mong đợi theo kiểu chuyện thường ngày ở huyện, bằng cách tạo ra những điều bất ngờ .Khi cố tạo ra ngạc nhiên chúng ta dễ rơi vào cái bẫy giật gân kẻ thù với những nguyên lí khác tin cậy. Khi đã gây chú ý rồi rồi ,làm sao để họ theo dõi quan tam hứng thú với một số thủ thuật bạn sử dụng
3. Dễ nhớ (concrete)
Bạn đã có ý tưởng đơn giản tạo bất ngờ vấn đề ké tiếp là trình bày sao cho dễ nhớ .
Ở đây dùng thủ pháp đối trọng và lặp cú pháp tạo nên sự gắn kết “ cuốn sách –tách café ” đổi đời . Toàn bộ chiến dịch đều nói đến một nội dung đồng nhất khiến trong đầu mọi người đều được khắc sâu thông điệp:” Một cuốn sách hay, thay đổi đời người”….
4. Tin Cậy (Credible)
 Dễ nhớ rồi, nhưng những ý tưởng bạn trình bày có đáng tin đc ko.Câu hỏi đặt ra là điều gì tin vào ý tưởng đó. Niềm tin dựa vào kinh nghiệm bản thân hay đức tin, uy tín của người truyền thông điệp. Người thật việc thật sẽ dễ tin hơn nữa . ĐỐi với vân đề liên quan đến tặng sách sẽ ko ai tin cậy hơn là xuất phát từ nhà sáng lập của cộng đồng sách miễn phí anh Tuấn Hà Ceo Vinalink. Anh đã đứng ra chia sẻ và chính anh đã tô chức sự kiện tặng sách cho các thành viên cộng đồng iSocial . Hay ngay khi được tặng 1 cuốn sách,độc giả nào đó sẽ ngay lập tức chia sẻ, đối với nhóm đối tượng mà độc giả này lan truyền đến, độ tin cậy còn lớn hơn   . Vì thế chúng ta cần đem ra những chứng cứ xác thực. những con số chỉ là những minh họa.
5. Cảm xúc (Emotional)
Đã có ý tưởng, làm sao để đối tượng quan tâm đến ý tưởng . Chỉ ra những điều quan tâm có thể ảnh hưởng đến họ. Quan tâm cũng có nghĩa những ý nghĩa đó có tạo nên xúc cảm hay không.
Con người động vật có cảm xúc, vì thế cảm xúc quyết định đến hành động. Chia sẻ tiếp cận-> tạo nên cảm xúc . Nếu bạn cứ cố thuyệt phục bằng lí chí thì đối tượng sẽ suy nghĩ bớt cảm xúc hơn.
Cái cảm xúc khiến người ta nhớ dính chặt vào câu chuyện nhất chính là thõa mãn thõa và  cá nhân .Nhưng cảm xúc cảm xúc được lưu trữ diện rộng nhất là ghen tị và mong ước với những cá nhân chưa có cơ hội nhận được cuốn sách của Trung Nguyên. Bởi sách có một giới hạn nào đó mà không thể đến tay được tất cả .Và công chúng sẽ tự hỏi: “tại sao những người khác được đón nhận những giá trị nhân văn đó mà mình lại không. Điều đó sẽ luôn là một kí ức lâu dài hằn sâu trong mỗi người. Phải kể thêm đây là những cuốn sách nằm trong best sell, và nó sẽ còn được nói nhiều đến trong tương lai nữa
Chưa có cơ hội trải nghiệm cũng là lí do thôi thức họ tìm hiểu. Cảm xúc của 1 người có cuốn sách đó như thế nào đó là điều ngươi ta có thể sẽ nghĩ tới

 
6. Câu chuyện (Stories)
Đó là câu chuyện truyền cảm hứng và giúp bạn kết nối ảnh hưởng đến người khác thông qua việc trao tặng sách - trao tặng những giá trị tri thức vô giá.
Hành trình những cuốn sách đổi đời nhằm trao tặng những cuốn sách đổi đời tới thanh niên Việt Nam với giai đoạn đầu theo 3 giai đoạn với 3 chủ đề : ‘Khởi nghiệp kiến quốc” “lập chí làm giàu “  “phụng sự kiến quốc “ với thông điệp :” Một cuốn sách hay, thay đổi đời người” Chương trình sẽ còn tiếp tục diễn ra trong nhiều năm tiếp theo .Thông qua các đầu sách lí giải chuyện thàn kì của những công dân bình thường những quốc gia bé nhỏ nhưng có tinh thần chiến binh quả cảm, biết vượt qua nghịch cảnh , biết trau dồi kiến thức tự lực tự cường với một tinh thầnko gì là không thể ,truyền cảm hứng giúp bạn kết nối và ảnh hưởng đến người khác
Mọi ý tưởng cũng phải tạo nên câu chuyện . Đó là câu chuyện về cuộc đời, về thương hiệu gắn kết với profile cá nhân được xây dựng một cách thú vị. Sự đổi đời” vươn lên gắn liền với những cuốn sách đổi đời . Câu chuyện này dường như không có hồi kết khi biết Trung Nguyên biết gắn kết thương hiệu với những cuốn sách kinh điển . Những nguyên tắc sống cốt lõi, những điều hay nhất về cuộc sống sẽ còn được xuất hiện đâu đó trong cuộc nói chuyện của những con người mà chiến dịch truyền thông đến ngay hôm nay. Một ngày nào đó, khi chạm mặt những cuốn sách này này đâu đó tôi sẽ nhớ ngay đến Trung Nguyên kể cả trong quá khứ tôi có nhận được nó hay không.
 
Quantrimarketing.vn


Tác giả bài viết: Hoàng Danh Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Back to top