16:53 ICT Thứ hai, 28/05/2018

Chiến Lược Marketing

Print Ads - Mô hình S.M.I.L.E của một mẫu quảng cáo

Thứ ba - 30/06/2015 18:17
Mô hình S.M.I.L.E của một mẫu quảng cáo
 

Hoàng Danh Dũng - Khi thương hiệu đã được nhiều người biết đến, hình ảnh thương hiệu phải được định vị rõ ràng. Tuy nhiên, việc duy trì quảng cáo và cải thiện hình ảnh thương hiệu vẫn rất cần thiết. Người tiêu dùng sẽ cảm thấy nhàm chán khi xem một thông điệp quảng cáo cứ lặp đi lặp lại. Do vậy, doanh nghiệp phải luôn sáng tạo, tìm ra sự khác biệt và thú vị trong sản phẩm và dịch vụ của mình, sử dụng làm thông điệp chủ đạo để truyền tải đến khách hàng của mình thông qua những quảng cáo có ý nghĩa. Điều này có nghĩa là cùng một thông điệp, nhưng mẫu quảng cáo được diễn tả và thể hiện bằng những nội dung khác nhau để hình ảnh thương hiệu luôn luôn mới trong mắt người tiêu dùng.
 
 
Có nhiều tiêu chí để đánh giá một quảng cáo là ấn tượng và sáng tạo. Tiêu chí đầu tiên, đó là mẫu quảng cáo có thể làm cho người ta S.M.I.L.E (smile có nghĩa là mỉm cười) - làm người ta muốn mua hàng/sử dụng dịch vụ.
            Công thức S.M.I.L.E là: s - simple (đơn giản), m - memorable (dễ nhớ), i - interesting (gây chú ý - có ngầm hiểu), l - linked to the brand (gắn kết tốt với nhãn), e - emotional (gây xúc cảm và thú vị).
 
McDonald -We wake up early for the late one
MC Donald
Chiến lược Mc Donal
 
S.M.I.L.E.
Simple: một ý tưởng sáng tạo marketing này của McDonald khá đơn giản và cụ thể. … Chúng ta không thể không bật cười khi nhìn thấy những hình ảnh từ một chiến dịch Mcdonald
 
Đối tượng sáng tạo là thị giác, và một phần suy nghĩ nên màu sắc đơn giản và đường nét câu chuyện  mạch lạc nhìn vào những print ads này như nhìn vào một điều thường thấy đầu tiên vào buổi sáng!
Tính đơn giản của từ ngữ trong chiến dịch ” We wake up early for the late ones “ được thiết kế theo font kiểu led 8 đoạn,thường dung để chỉ thời gian ,ngay sau đó Logo Mc  rõ ràng theo ‘định nghĩa’ gắn của một thương hiệu. … Màu sắc của chúng có màu khá nhạt ,có tông sáng thể hiện một ngày mới bắt đầu mệt mỏi vào khó khăn,thời gian bắt đầu khởi động. Chính điều đó làm cho logo màu cam của McDonal nổi bật sự hiện diện của thương hiệu. tương phản với thực tại nhân vật.
Memorable: dễ nhớ và khác lạ. Mcdonald của Pháp muốn bạn biết rằng Mc  cũng luôn  có sẵn trong buổi sáng,  và nó đã làm như vậy trong một cách rất hài hước.
Cho dù tiêu chí 1 là ‘đơn giản’ thì tiêu chí 2 này lại là khác biệt. Nếu màu sắc, đường nét, bố cục, hay câu chữ đơn giản đến mức bình thường thì  ắt hẳn tác phẩm sẽ bị hoà lẫn trong đám đông. Chuỗi 3 bức hình đều diễn tả một trạng thái thường ngày của con người lúc thức dậy,mệt mỏi đến mức chế biến đồ ăn trong ngái ngủ.Chứ không phải tất bật chuẩn bị cho buổi sáng đang bắt đầu bừng tỉnh như các mẫu khác.Nó gắn liền với khách hang,không thể hiện chúng tôi sẽ như thế nào, mà bạn đang như thế nào, và chúng tôi có thể làm điều đó tốt đẹp hơn.
Interesting: thú vị và ấn tượng. Cái này có lẽ ở mức độ cao hơn tiêu chí 1 và 2 cộng lại. Nó thiên về nội dung, về sự tương tác, về sự phối hợp của các yếu tố cơ bản, ý nghĩa của tác phẩm, tính khiêu khích, tính phá cách,…  .
Nhà thiết kế và nhiếp ảnh gia đem đến những tình huống hài hước khác nhau và chúng tôi có thể nói, họ đã mang lại nụ cười cho khuôn mặt của khách hàng
Dĩ nhiên cũng kết hợp tiêu chí đơn giản và khác biệt nữa,một buổi sáng thức dậy họ làm phải chế biến đồ ăn sáng,và cơn buồn ngủ đã làm công việc đó trở nên ngớ ngẩn.Ở bức hình thứ 3 đối với người nhìn thấy quảng cáo trên,cảm xúc của họ là “Cái dép trong lò nướng bánh chắc chắn lấy bánh cho tôi!” … nó thể hiện tính cách thương hiệu gần gũi luôn bên khách hang của Mc và phù hợp với môi trường văn hoá nước Pháp bận rộn và muốn một thứ chuẩn mực,đơn giản hơn,đó là McDonad
Linked to: trong đa phần là Linked to the Brand, gắn kết với Thương hiệu, gắn kết với các tham số chiến lược, ….
Mcdonald của pháp muốn bạn biết rằng Mc  cũng luôn  có sẵn trong buổi sáng, để thiết lập danh tiếng của mình vào bữa sáng và tăng cường mối quan hệ giữa thương hiệu và người tiêu dùng của nó
 
Enterprising: thiết thực và kết nối. Các chiến dịch, trong đó bao gồm một tvc và ba hình ảnh, hy vọng vào vị trí của mcdonald là một người đồng hành và đồng minh của những người Pháp cho việc thức dậy là khó khăn.
 Khác với một tác phẩm nghệ thuật, chỉ dành riêng cho những người có trình độ thưởng thức. Một tác phẩm sáng tạo marketing, thương hiệu hay truyền thông phải hướng đến nhiều người, một cộng đồng, hay một phân khúc.
Một tác phẩm thành công sẽ khơi gợi hành động và trải nghiệm hay cụ thể hơn là kích thích mua sản phẩm. Một tác phẩm sáng tạo thương hiệu xuất sắc, tự thân nó như là một thỏi nam châm quyến rũ, cuốn hút hay khiêu khích để từ đó tạo ra một hàm lượng truyền thông thứ cấp (words-of-mouth) nhiều hơn chứ không chỉ lan toả bởi paid media tức truyền thông trả tiền.– phải thể hiện tính chất enterprising, gọi mở, gắn kết và vận động là tiêu chí thứ 5 của công thức SMILE…
Quy trình ứng dụng Ứng dụng công thức Smile cần có một khả năng khái luận nhất định, vì chúng ta đang ở một lĩnh vực tưởng chừng như mang hầu hết tính duy cảm, tính tương đối và tương tác. Vấn đề tương đối và tương tác cần phải xem xét trước khi xác lập định nghĩa các tiêu chí (attributes) trong 5 nhóm kể trên. Tính tương tác ở đây cần đề cập là tương tác cạnh tranh. Một tác phẩm ra đời ở 2 thời điểm khác nhau sẽ có hiệu quả khác nhau; ra đời ở 2 địa bàn hay phân khúc khách hàng khác nhau sẽ có kết quả khác nhau…


Quantrimarketing.vn

Tác giả bài viết: Hoàng Danh Dũng

Nguồn tin: quantrimarketing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Back to top