16:35 ICT Thứ hai, 28/05/2018

Định vị, Phân khúc

[High-Tech] Phân khúc khách hàng theo vòng đời Tiếp nhận Công nghệ

Thứ tư - 09/11/2016 23:26

Thị trường công nghệ có một đặc trưng riêng so với thị trường khác. Các ý tưởng, chiến lược tiếp thị công nghệ cao được bắt nguồn từ vòng đời tiếp nhận công nghệ. 
Vòng đời tiếp cận công nghệ là một hiện tượng toàn cầu và tác nhân có ảnh hưởng  thị trường ; nó là sự vận động điển hình với những đặc trưng mà một nhà Marketing cần thiết phải quan tâm sâu sắc. Mỗi giai đoạn của vòng đời tiếp có một nhóm công chúng quan tâm đến sản phẩm riêng biệt; khi kết hợp nhóm công chúng này với các yếu tố khác như nhâu khẩu học, thu nhập ... chúng ta sẽ xác định được phân khúc mục tiêu trong từng chu kì sống của sản phẩm.
 Xem thêm bài viết >>> Chiến lược Marketing trong thị trường công nghệ

Ứng dụng mô hình vào Marketing, từ một cơ hội chuyển đổi từ một công nghệ cũ sang một công nghệ mới hoàn toàn sẽ tạo ra nhiều nhóm công chúng khác nhau.
Chẳng hạn, sự ra đời của kính thực tế ảo trong năm 2016, hay từ màn hình phẳng sang màn hình cong của Tivi từ 2015. Có một số nhóm khách hàng chính là những người có tư tưởng đối mới thậm chí đòi hỏi được là người đầu tiên thử công nghệ mới, trong khi những người “lạc hậu” lo ngại rụt rè về phía sau. Ở giữa, mô hình xác định ba nhóm nữa, những người tiên phong, những người thuộc nửa đầu và những người thuộc nửa sau của thị trường đại chúng.
Ngày nay vòng đời phát triển công nghệ đã được rút ngắn bởi thành quả của Marketing và sự cạnh tranh song vẫn có các phân khúc vẫn còn tồn tại

Bằng đồ thị, mô hình được thể hiện nhưng một đường cong của vòng đời tiếp nhận sản phẩm kết hợp với chu kỳ sống của sản phẩm. Mỗi phân khúc trên đường cong đại diện cho năm phân khúc này như lược đồ . Nhà Marketing có thể dựa vào đặc điểm của phân khúc khách hàng trong từng vòng đời tiếp cận kết hợp với các chiến lược marketing trong chu kỳ sống của sản phẩm để đưa ra chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp.
Sơ đồ sau thể hiện tương quan giữa chu kỳ sống của sản phẩmVòng đời tiếp nhận sản phẩm
 

  1. 1. Những nhà đổi mới _ Những người đam mê công nghệ : Đây là những người về cơ bản luôn gắn bó với công nghệ mới những công nghệ hứa hẹn sẽ cải thiện trải nghiệm mới của người sử dụng. Họ hứng thú với việc làm chủ sự phức tạp, ưu thích được chạm tay trải nghiệm vào những cải tiến vãi đại nhất. Đây là nhóm khách hàng đầu tiên của những phát kiến mới. VD : Những cá nhân trong ngành công nghệ, những chuyên viên đánh giá về công nghệ hay những trang báo mạng thạo tin về công nghệ
  2. 2. Những người tiếp cận sớm _ Những người nhìn xa trông rộng : Đây là những nhà cách mạng thực sự họ muốn sử dụng sự thay đổi triệt để của công nghệ mới nhằm phá bỏ nền tảng cũ, mong muốn đạt được những lợi thế cạnh tranh vững chắc và không thể vuợt qua. Khuynh hướng thích được chú ý, họ sẽ đóng góp vào việc quảng bá cải tiến mới, mang lại lực đẩy cần thiết cho thị trường sơ khai
  3. 3. Những người thuộc nửa đầu thị trường đại chúng_ Những người theo chủ nghĩa thực dụng : Đây là phân khúc tạo ra đơn hàng lớn. Họ có niềm tin vào sự phát triển trung lập về công nghệ chỉ xem xét khi có các xác thực chứng minh về hiệu suất sử dụng của sản phẩm, hay công nghệ.
  4. 4. Những người thuộc nửa sau của thị trường đại chúng _ Những kẻ bảo thủ : Phân khúc này nhạy cảm về giá, đa nghi và đòi hỏi, không sẵn sàng trả chi phí cho dịch vụ phụ trội. Đây là nhóm khách hàng mới nếu được tiếp thị đúng cách
  5. 5. Những người lạc hậu _ Những kẻ bảo thủ : Đây là phân khúc không tiềm năng và gây phiền phức cho doanh nghiệp.
 

Tác giả bài viết: Hoàng Danh Dũng

Nguồn tin: quantrimarketing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Cùng chuyên mục

 
Back to top