16:55 ICT Thứ hai, 28/05/2018

PR

Bài học Marketing từ chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng của Donald Trump

Thứ năm - 10/11/2016 04:23
Cuộc đua tới Nhà Trắng gay cấn và hồi hộp đến phút chót nhưng tôi có niềm tin vào việc Donald Trump sẽ dành chiến thắng dưới góc nhìn của Marketer. Không đồng tình hay yêu thích với quan điểm chính trị với Trump, nhưng không thể phủ nhận rằng chiến dịch tranh cử của ông được sự thu hút rất lớn từ truyền thông.
Ông đã rất thành công trong việc đi sâu vào một số câu chuyện mà công chúng quan tâm. Mặc dù thái độ thô lỗ của mình và gây tranh cãi (nhiều cử tri coi đó là “ngông cuồng” và “ngu ngốc”) 
Ông đã là người chiến thắng liên tục trong các trận chiến truyền thông khi đã tạo ra sự chú ý của công chúng. Dưới đây là một số bài học marketing từ Trump mà một nhà xây thương hiệu hay chính trị nên học hỏi.
1. Xác định đúng nhóm công chúng mục tiêu.
Donald Trump không quan tâm nếu bạn yêu anh ấy hay ghét ông. Ông ta xây dựng niềm tin với cử tri ủng hộ thông điệp cũng như con đường chính trị của Trump. Có thể chúng ta ở Việt Nam và chúng ta nghĩ rằng việc Trump chiến thắng sẽ gây cản trở cho lợi ích khi gia nhập TPP, hay các thủ tục thị thực tại Mỹ. Nhưng với công dân Mỹ có lẽ rằng kỳ vọng về sự đột phá kinh tế, hay việc giữ chất Mỹ ngay cả vấn đề việc làm hay xã hội khi thực thi được việc hạn chế người nhập cư, và đưa việc làm về với Mỹ.
Bài học Marketing
Trong một thị trường rộng lớn, sản phẩm của bạn không thể làm hài lòng "tất cả mọi người." Biết thị trường mục tiêu của bạn và truyền thông mối quan tâm của họ sẽ tạo ra cú hích cho kỳ vọng của khách hàng. Điều đó sẽ tập trung nguồn lực và đem lại kết quả tối ưu hơn cho chiến dịch Marketing
2. Định vị thương hiệu cá nhân rõ ràng.
Donald Trump biết ông là ai? Thế mạnh của mình là gì, và việc Trump đắc cử sẽ mở ra cơ hội cho nền kinh tế đang chững lại của Mỹ bởi chính sách nhập cư hay các chính sách kéo dòng tài chính từ các nước khác về với nước Mỹ bằng cách đưa doanh nghiệp về lại với nước sở tại.
Và ông luôn xây dựng một niềm tin cho công chúng mục tiêu rằng, những gì ông nói và công chúng nghe sẽ là những gì họ sẽ nhận lại được khi ông đắc cử. Trump là nhà kinh doanh tài ba, ngôi sao truyền hình thực tế, ông trùm bất động sản.
Trump đã không thay đổi, ông ấy chỉ nói về chính trị bây giờ thay vì các giao dịch kinh doanh. Nhưng Trump luôn táo bạo và theo đuổi định vị cá nhận một cách rõ ràng, với một thái độ không nhân nhượng
Bài học Marketing:
Thương hiệu của bạn cần phải đại diện cho một giá trị nào đó. Rất nhiều người không phải là fan của Trump, nhưng ngay cả những người phản đối việc ứng cử của ông tìm thấy chính mình miễn cưỡng ngưỡng mộ nhất quán của thông điệp thương hiệu của Trump.
3. Táo bạo để khác biệt
Trump đã nói rất nhiều điều kỳ quoặc trong suốt chiến dịch, từ những nhận xét về người nhập cư Mexico đến việc cáo buộc John McCain của không phải là một "anh hùng chiến tranh",
Chiến lược của Trump : Đó là sự khác biệt, những người ủng hộ chính của Trump tôn trọng ông về việc ông dám nói sự thật, ngay cả khi Trump không nói nó theo một cách nhã nhặn lịch sự.
Hầu hết các ứng cử viên chính trị rất đánh bóng qua các phát ngôn có thể vì mục đích chính trị mà không xuất phát từ suy nghĩ. Những gì ông nói có thể là suy nghĩ của công chúng mục tiêu nhưng không dám thể hiện ra vì lí do gì đó.
Bài học: Nỗ lực thể hiện quan điểm của mình, nếu đó là sự thật, dù nó sẽ có những quan điểm trái chiều. Quá nhiều doanh nghiệp đi theo lối mòn và không dám khác biệt chỉ để xây dựng một hình ảnh "chính thống" ." Sự khác biệt sẽ dễ in sâu trong tâm trí khách hàng, có thể sẽ mất đi một lượng khách hàng nào đó. Sự trung thành sẽ tạo ra giá trị = mua lại + giới thiệu.
bài học marketing từ donald trump
4. Tập trung để chiến thắng.
Bà Clinton theo đuổi chiến dịch hướng luôn mong muốn hướng tới công chúng nói chung mà không tập trung vào một nhóm nhất định." Kết nối với cử tri không bền vững khi bà cố gắng để thu hút quá nhiều người.
Mỗi ngày tranh cử, Trump luôn xây dựng và theo đuổi giá trị cũng như định hướng chính trị của mình, bằng tất cả lời nói từ trong suy nghĩ để xây dựng định hướng doanh nghiệp.
Bài học Marketing : Với sản phẩm khi đưa ra thị trường, cần nghiên cứu cảm nhận của khách hàng mục tiêu để đưa ra được chiến lược định vị tốt nhất. Sau đó hãy tập trung xây dựng thương hiệu đó theo cách mà khách hàng cảm nhận. Nếu doanh nghiệp xây dựng thương hiệu với vô vàn yếu tố với mong muốn chiếm được thị trường đại chúng sẽ có thể dẫn đến thất bại
5. Vững vàng theo đuổi định hướng thương hiệu.
Trump không giống bất kỳ chính trị gia nào đã từng ngồi lên vị trí tổng thống nước Mỹ.  Bỏ qua lời phê phán, Trump tất cả những gì trong suy nghĩ của ông để xây dựng định hướng chính trị cho dù có thể nhận nhiều ý kiến trái chiều.
Điều này đặt ra một câu hỏi thú vị khi xây dựng thương hiệu : Nếu một khách hàng có một trải nghiệm không tốt với sản phẩm của doanh nghiệp, thì có nên xin lỗi khách hàng? Hay doanh nghiệp chỉ cần giải quyết bằng cách cho khách hàng trả lại sản phẩm
Bài học Marketing:
Trong kinh doanh, vì một lí do gì đó mà khách hàng không hài lòng. Nếu doanh nghiệp quan tâm tới nhóm khách hàng  quá thường xuyên, doanh nghiệp sẽ tốn kém chi phí và nguồn lực cho nhóm khách hàng không tiềm nămg. Nhưng nếu đó là lỗi từ doanh nghiệp thì một lời xin lỗi là cần thiết vì nếu không nó có thể làm làm ảnh hưởng xấu tới thương hiệu của doanh nghiệp. Hãy duy trì uy tín thương hiệu và làm luôn làm điều đúng. Đừng dành tất cả nguồn nhân lực cho nhóm khách hàng không tiềm năng.
Cho dù có lựa chọn Trump hay không thì ông vẫn là một tổng thống đáng chờ đợi của Mỹ.
 

Tác giả bài viết: Hoàng Danh Dũng

Nguồn tin: quantrimarketing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 
Back to top